What's happening?

Video Sources 375 Views Report Error

  • Overdrive (2017) โจรกรรมซ่าส์ ล่าทะลุไมล์
Overdrive (2017) โจรกรรมซ่าส์ ล่าทะลุไมล์

Overdrive (2017) โจรกรรมซ่าส์ ล่าทะลุไมล์

Your rating: 0
7 1 vote

Synopsis

 

สำหรับ Overdrive ถูกจับตามองตั้งแต่ปล่อยทีเซอร์มาแล้วว่าจะเป็นสูตรแฟรนไชส์ฟาสฟูดส์แบบ Fast and Furious แถมปูมหลังตัวละครหลักของเรื่องก็มีที่มาที่ไปคล้าย ๆ กัน โดยเฉพาะหากใครที่ได้ดู Fast and Furious 8 มาแล้ว เรื่องนี้ก็ถือเป็นหนังที่จะได้เห็น สก๊อตต์ อีสต์วูด บู๊ซิ่งระห่ำกันแบบจัดหนักจัดเต็มกว่าอย่างแน่นอน และที่น่าสนใจคือได้ทีมอำนวยสร้างที่ประสบการณ์โชกโชนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ปิแอร์ โมเรล ผู้กำกับ Taken มานั่งแท่นโปรดิวซ์ให้ แถมมีมืิอเขียนบทอย่าง ไมเคิล แบรนท์ และ ดีเร็ค ฮาส จากยุค 2 Fast 2 Furious และ Wanted มาตั้งต้นให้หนังเรื่องนี้ ซึ่งคอหนังแอ็คชันก็พอคุ้นมือกันอยู่

 

 

 

เรื่องราวมันเริ่มต้นจากสองพี่น้องฟอสเตอร์อย่าง แอนดรูว์ (สก๊อตต์ อีสต์วูด) และ การ์เร็ตส์ (ฟอร์ดี้ ธอร์พ) ช่างเครื่องต๊อกต๋อยที่จับผลัดจับผลูได้มาเป็นหัวขโมยและทำงานให้กับเจ้าพ่อมาเฟีย จาโคโม โมริแอร์ (ไซมอน อับคาเรียน) กับภารกิจโจรกรรมรถเฟอร์รารีรุ่น 250 GTO ปี 1962 ของรักของหวงของ แม็กซ์ เคลมป์ (เคลเมนส์ ชิค) มาเฟียหนุ่มลายพร้อยที่เป็นไม้เบื่อไม้เมาของโมริแอร์มาตลอด โดยเฉพาะการแผ่อิทธิพลในพื้นที่แต่ละเมืองของฝรั่งเศสที่ทั้งคู่จ้องเขม่นกันอยู่

 

 

 

อย่างที่เห็นฟอร์มหน้าหนังกันอยู่แล้ว ว่าหนังเรื่องนี้ไม่ต้องพูดพล่ามอะไรเยอะ เพียงแค่เปิดหัวมาก็ส่งสัญญาณบู๊ระห่ำ ได้เห็นสองพี่น้องฟอสเตอร์โชว์ของเต็มที่ตั้งแต่เริ่ม (หมายถึงความสามารถการโจรกรรมมันอ่ะนะ ฮ่า ฮ่า)  ซึ่งในระหว่างทางที่ต้องวิ่งสู้ฟัด หนังก็จะค่อย ๆ ปล่อยปูมหลังที่มาที่ไปของพวกมันเองทีละนิดละหน่อยผ่านไดอะล็อกของ 2 พี่น้อง สำหรับแรงจูงใจตรงนี้ของตัวละครก็ไม่ต้องไปซีเรียสกับมันมาก เพราะบางทีมันก็ไม่ค่อยพาให้เชื่อเท่าไหร่นัก ยิ่งฟังเหตุผลของพวกมันแล้วทำไมกลับคิดว่าที่จริงแล้วพวกมรึงสองพี่น้อง want อยากซิ่ง อยากหาเงินทางลัดด้วยวิธีสีเทา ๆ แล้วชักแม่น้ำทั้ง 5 โบ้ยโน่นนี่นั่นเป็นข้ออ้างมากกว่า สรุปก็คือ เอาที่มรึงสบายใจเลย กรูเชื่อก็ได้ (วะ) ว่าแต่กลับเข้าฉากแอ็คชันต่อเถอะ ไม่ต้องพูดเยอะ เดี๋ยวหนังพัง ฮ่า ฮ่า ฮ่า

 

 

ทีนี้จุดเปลี่ยนมันไม่ได้อยู่แค่การจ้องไปขโมยรถของ แม็กซ์ เคลมป์ อย่างเดียว แต่การพบกันของสองศรีพี่น้องกับ เคลมป์ ต่างหากที่ทำให้พลอตหนังมันเริ่มดูมี ‘อะไร’ ขึ้นมาบ้าง เพราะจุดนี้ทำให้ทั้ง แอนดรูว์ และ การ์เร็ตส์ เริ่มมีความคิดบางอย่างที่เปลี่ยนไป ตัวละครเริ่มมีมิติขึ้นมา และนั่นเพิ่มรสชาติให้หนังทันที เพราะก่อนหน้านี้ นอกจากแรงจูงใจของพี่น้องฟอสเตอร์แล้ว อีกจุดที่ผมค่อนข้างเฟลคือจังหวะการปูปมที่มาที่ไปของ มาเฟีย จาโคโม ที่มันดูจะหน่อมแน้ม ดูไม่ลึกลับเท่าที่ควร แบบว่า มันถามอะไรก็ตอบแบบซื่อ ๆ เกินคาดไปน่ะ หลุดลุคเจ้าพ่อ ขาดความน่าเกรงขาม ขาดเสน่ห์ตรงนี้ไปนิด

 

อย่างไรก็ตาม ถึง Overdrive จะปูเรื่องมาแบบง่อย ๆ แต่หลังจากที่หนังเคลียร์ประเด็นเรื่องการทำความรู้จักกับตัวละครแล้ว พาร์ทหลังจากนั้นเหมือนหนังคนละม้วน ความบันเทิง ความเอ็นเตอร์เทน ที่หนังสามารถสรรหามาได้ก็ประดังเข้ามาแบบจัดเต็มแบบนอนสต็อป โดยเฉพาะซีนแอ็คชันไล่ล่ากันต้องยกนิ้ว (โป้ง) ให้เลยว่าเริ่ดไม่แพ้หนัง racing หน้าไหนเหมือนกัน มีฉากโกงตายหลายฉากที่ทำให้หนังเรื่องนี้ดูโดดเด่นมีของเกินหน้าเกินตาหนังเกรดบีทั่วไป ไล่ตั้งแต่ฉากระเบิดตูมตามทำได้สมจริง มีคิวบู๊ที่ดีไซน์มาได้ดูเท่เกินคาด กระจายความเท่ได้เข้ากับตัวของ แอนดรูว์ และ การ์เร็ตส์ ให้ดูแตกต่างกันแต่ลงตัวดี รู้สึกเหมือนได้ดู Fast and Furious ยุคแรก ๆ เพียงเปลี่ยนแค่มาใช้รถคลาสสิกไล่ล่ากันเท่านั้น ซึ่งจุดนี้สำหรับสาวกรถคลาสสิกก็คงฟินไปกับเหล่ากองทัพรถรุ่นคุณปู่สุดคูลที่ออกมาไล่ล่ากันแบบจัดเต็มไม่ว่าจะเป็น เฟอร์รารี 250 GTO หรือ BMW 327 ที่พอมาเห็นมันมาอัดไล่กันแล้ว รู้สึกว่ารถพวกนี้มีเสน่ห์ล้นกระจายเลย

 

 

อีกจุดที่หนังทำได้เกินคาดคือเรื่องของการพัฒนาบท คือแม้เริ่มต้นมันจะดูเชย ๆ แต่พอยิ่งดูไปเรื่อย ๆ ตัวละครมีพัฒนาการที่โอเค มีหักมุมแบบเป็นน้ำจิ้มให้หนังสนุกได้รสชาติขึ้นมาเป็นระยะนอกเหนือจากการบู๊ไล่ล่ากัน แม้จะเดาทางง่าย แต่กับ 80% ของตัวหนังนั้น มีทุกสิ่งที่หนังเอนเตอร์เทนคนดูต้องมี ด้วยกรอบเวลาชั่งโมงนิด ๆ ที่กำลังพอดี แอ็คชันจัดหนักชนิดล้นเผื่อขาด ถือว่า Overdrive เป็นหนังแอ็คชันงานดีตรงปกอีกเรื่องที่น่าชื่นชมเลย

Director

Director

Cast

Similar titles

Adopt a Highway (2019) ทางเดินที่สำคัญ
Night at The Museum 2 Battle Of The Smithsonian (2009) มหึมาพิพิธภัณฑ์ ดับเบิ้ลมันส์ทะลุโลก
DreadOut (2019) เกมท้าวิญญาณ
Pretty Guardian Sailor Moon Eternal The Movie Part 1 (2021) พริตตี้ การ์เดี้ยน เซเลอร์ มูน อีเทอร์นัล เดอะ มูฟวี่
Infernal Affairs III (2003) ปิดตำนานสองคนสองคม ภาค 3
Warm Bodies (2013) ซอมบี้ที่รัก
Red Eye (2005) เที่ยวบินระทึก
The Bourne Ultimatum (2007) ปิดเกมล่าจารชน คนอันตราย
Gangster Squad (2013) แก๊งกุดหัวเจ้าพ่อ
The Car Road to Revenge (2019) ถนนรถเพื่อแก้แค้น
Infinite (2021) ไม่มีที่สิ้นสุด
Iron Sky 2018 (2012) ทัพเหล็กนาซีถล่มโลก