What's happening?

Video Sources 302 Views Report Error

  • The Glass Castle (2017) วิมานอยู่ที่ใจ
The Glass Castle (2017) วิมานอยู่ที่ใจ

The Glass Castle (2017) วิมานอยู่ที่ใจ

Your rating: 0
8 1 vote

Synopsis

เจนเนต (บรี ลาร์สัน) นักเขียนข่าวซุบซิบดารากำลังจะเข้าวิวาห์กับแฟนหนุ่ม แต่ครอบครัวสุดเพี้ยนของเธอกลับเป็นปัญหาสำคัญ แม้เธออยากผลักไสพวกเขามากเพียงใดแต่ความทรงจำระหว่างเธอกับ เร็กซ์ (วูดดี ฮาเรลสัน) พ่อขี้เมา, โรส แมรี่ (นาโอมิ วัตส์) แม่ศิลปินไส้แห้งและพี่น้องทั้ง3 ที่เคยระหกระเหินย้ายบ้าน ไม่เคยอิ่มท้องแต่อุ่นหัวใจก็ทำให้เธอต้องเลือกระหว่างความสุขกับคนรักหรือกลับไปหาครอบครัว

 

ADVERTISEMENT

   พลิกชีวประวัติสู่ดราม่าหัวเราะร่าน้ำตารื้น

ด้วยเครดิตส่วนใหญ่ที่เป็นงานหนังสั้นและสารคดี ทำให้ เดสติน แดเนียล เครตตัน ผู้กำกับและร่วมเขียนบทกับ แอนดรู แลนแฮม หยิบหนังสืออัตชีวประวัติของ เจนเนต วอลส์ มาบอกเล่าด้วยลีลาคล้ายสารคดีเพียงแต่ตัดเสียงบรรยายเหตุการณ์ออก ทำให้ได้หนังดราม่าสะเทือนอารมณ์ที่เคลือบแฝงด้วยอารมณ์ขันและการผจญภัยแบบหนังโรดมูฟวี่ ซึ่งต้องบอกว่าตัวหนังทำออกมาผิดคาดจากที่เห็นในตัวอย่างแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะความยากลำบากในชีวิตของครอบครัววอลส์ถูกนำเสนอได้เปี่ยมอารมณ์ขัน แต่กลับทิ้งปมแต่ละฉากได้เจ็บจุกสะเทือนอารมณ์เป็นอย่างยิ่ง โดยสิ่งที่ต้องชื่นชม เดสติน แดเนียล เครตตัน และแอนดรู แลนแฮม ในด้านบทคือการตัดสินใจใช้แฟลชแบ็คในการเล่าเรื่องราวของครอบครัว วอลส์ ทำให้เราได้เห็นรายละเอียดและปมปัญหาในชีวิตของ เจนเนต วอลส์ แบบทะลุปรุโปร่ง และส่งผลต่อตัวละครในเส้นเรื่องปัจจุบันที่กำลังจะแต่งงาน

Brie Larson ในบท เจนเนต วอลส์

ในแง่สัญญะแล้วการแต่งงานก็คือการสูญเสีย “ตัวตน” เพื่อไปสร้างครอบครัวอีกทีหนึ่ง โดยเรื่องของ “ตัวตน” นี้ยังถือเป็น ธีมหลักที่หนังใช้นำเสนอชีวิตตัวละครแต่ละตัว ตั้งแต่การอุปโลกชื่อเล่นเป็นสัตว์ป่าให้ลูกๆของเร็กซ์ เพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่าตัวเองพิเศษ และกำลังเดินทางเพื่อหาที่สร้าง  “ปราสาทแก้ว”  ที่เขาออกแบบไว้ เป็นการชดเชยความจริงอันน่าเย้ยหยันที่ว่าแม้เขาเป็นวิศวกรแต่กลับไม่สามารถสร้างอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ได้แต่เมาหัวราน้ำจนตกงานก็พาครอบครัวร่อนเร่พเนจร มีชีวิตยากลำบาก โดยเหตุการณ์ทั้งหมดถูกบอกเล่าผ่านสายตาเจนเนตในปัจจุบันที่ทำได้เพียงเขียนข่าวซุบซิบดารา ทั้งที่ฝันอยากเขียนเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงโลก และทีละน้อยเรื่องราวในอดีตก็ค่อยๆเผยให้เห็น “ตัวตน” ของเธอที่พ่อสร้างขึ้นจนยากปฏิเสธ โดยเฉพาะฉากสระว่ายน้ำที่ เร็กซ์ บังคับให้ เจนเนต ว่ายน้ำให้ได้ด้วยการปล่อยให้เธอจมน้ำกลางสระ แม้เป็นฉากเล็กๆแต่ก็ให้ข้อคิดอันยิ่งใหญ่จนเจนเนตกล้าที่จะออกจากพื้นที่ปลอดภัยของตัวเอง

Ella Anderson ในบท เจนเนต ตอนเด็ก

นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้ The Glass Castle ดูจะโดดเด่นกว่าหนังครอบครัวทั่วไปคงหนีไม่พ้นการสร้างตัวละครพ่อแม่ที่ไม่เหมือนใคร เพราะทั้งเร็กซ์ และ โรสแมรี่ ไม่ใช่พ่อแม่ที่ดีเลิศ ซ้ำร้ายยังปล่อยให้ลูกหิวโซจนเกิดอุบัติเหตุขณะทำอาหารเอง แต่หนังก็เผยให้เห็นทัศนคติในการเลี้ยงดูลูกที่น่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อยสำหรับใครที่คิดมีลูกในเร็ววันนี้  เพราะพอลูกทักท้วงเรื่องที่หมออยากให้เด็กๆได้ไปโรงเรียน เร็กซ์ กลับให้เด็กๆเรียนรู้จากสิ่งที่ชีวิตพบเจอ และที่สำคัญที่สุดความคิดในการสร้าง “ปราสาทแก้ว” ของเขากลับเป็นแรงผลักดันช่วยให้ลูกๆกล้าที่จะฝันให้ยิ่งใหญ่และลงมือทำเพื่อฝันนั้นสำเร็จอย่างใจหมาย

Director

Director

Cast

Similar titles

Three Billboards Outside Ebbing Missouri (2017) 3 บิลบอร์ด ทวงแค้นไม่เลิก
Friend 2 , The Great Legacy (2013)
The Butterfly Effect 2 (2006) เปลี่ยนตาย ไม่ให้ตาย 2
Monster (2014) น้องข้า ใครอย่าแตะ
Transcendence (2014) คอมพ์สมองคนพิฆาตโลก
The Thin Red Line (1998) เดอะ ทิน เรด ไลน์ ฝ่านรกยึดเส้นตาย
The White Crow (2018) เดอะ ไวท์ คราว
Boogeyman 1 (2005) ปลุกตำนานสัมผัสสยอง 1
American Woman (2018)
Last Christmas (2019) ลาสต์คริสต์มาส
A Little Princess (2019) คุณยายที่รักของฉัน
No Country for Old Men (2007) ล่าคนดุในเมืองเดือด